top of page
  • Writer's pictureRose Nguyen

CHIA SẺ KINH NGHIỆM KẾT HỢP NỀN TẢNG AIRBNB VÀ DAYLADAU.COM ĐỂ KÍN PHÒNG >95%

Updated: Jan 24

Nếu bạn đang kinh doanh Homestay trên các nền tảng OTA (Online Travel Agent) như Airbnb nhưng:

  • Tỷ lệ kín phòng chưa được như mong muốn, hoặc 

  • Trước đây bạn đang kinh doanh rất tốt nhưng hiện tại hay khi mở thêm nhiều listing, tỷ lệ kín phòng của bạn không còn được như mong muốn

… thì đây là bài viết dành cho bạn.



 


 

Có rất nhiều lý do khiến listing của bạn có tỉ lệ đặt phòng chưa tốt trên các nền tảng. Trong phạm vi bài viết, chúng ta cùng điểm qua các lý do khách quan và chủ quan tại thời điểm hiện tại có thể tác động đến nhu cầu đặt phòng của bạn: 


3 LÝ DO KHIẾN LISTING CỦA BẠN KHÔNG ĐẠT ĐƯỢC TỈ LỆ KÍN PHÒNG TỐI ƯU


SỰ GIA TĂNG CẠNH TRANH TRÊN NỀN TẢNG AIRBNB


Năm 2023, thị trường kinh doanh lưu trú Homestay các tháng đầu năm có khởi sắc trở lại do sự tăng trưởng trở lại của khách du lịch quốc tế. Rất nhiều người kinh doanh Airbnb trước đây quay trở lại đường đua, cũng như nhiều host mới gia nhập thị trường, số lượng listing trên nền tảng Airbnb tăng trở lại (số liệu Airdna.co).


Tuy nhiên, nhìn vào biểu đồ Lượt khách Quốc tế đến Việt Năm so sánh các năm 2019-2022 và 2023 (số liệu Tổng Cục Thống kê) dưới đây có thể thấy còn một thời gian nữa số lượng khách quay lại với có thể quay lại thời kỳ bùng nổ của Homestay như trước dịch Covid-19.



So sánh lượt khách quốc tế đến Việt Nam qua các năm 2029 - 2022 - 2023 trước và sau Covid
So sánh lượt khách quốc tế đến Việt Nam qua các năm 2029 - 2022 - 2023


Tốc độ gia tăng về số lượng listing mới nhanh hơn tốc độ hồi phục của khách du lịch là một trong số những yếu tố hàng đầu dẫn đến sự gia tăng cạnh tranh trên nền tảng Airbnb.


Điều này cũng có thể được quan sát thấy khi bạn là một chủ nhà đang kinh doanh Homestay trên Airbnb và đang cố gắng mở rộng chuỗi, nhưng nhận thấy những listing mới không dễ dàng đạt được tỉ lệ kín phòng tốt như những listing trước đây của bạn.


SUY THOÁI KINH TẾ DẪN ĐẾN SỤT GIẢM SỨC CHI TIÊU 


Ngoài ra, suy thoái kinh tế cũng dẫn đến sự suy giảm khả năng chi trả và giá phòng nói chung - cả với khách nước ngoài và khách nội địa. Theo thống kê của nền tảng Dayladau.com, giá trị trung bình đơn trên nền tảng này giảm từ 937,000VNĐ/ đơn xuống còn 725,000VNĐ/ đơn đặt phòng.



Quan sát cá nhân, cùng 1 listing kinh doanh trên Airbnb mức giá cũng đang còn khoảng 70-80% so với trước dịch.


Sự suy thoái của thị trường kinh tế vĩ mô dẫn đến một bức tranh chung về sự sụt giảm về nguồn cầu lẫn sức chi tiêu của nhóm khách du lịch.


CHƯA BIẾT CÁCH TỐI ƯU CHÍNH SÁCH GIÁ TRÊN CÁC NỀN TẢNG 


Mặt khác, xét trên khía cạnh vi mô, trên thị trường luôn luôn tồn tại nhóm các listing kinh doanh chưa hiệu quả do chưa nắm được thuật toán tối ưu của nền tảng, phản ứng điều chỉnh chính sách giá chưa hợp lý. 


Trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay, có nhiều chủ nhà vẫn có quan điểm giữ nguyên giá để “lọc” khách hàng, đảm bảo cơ sở vật chất. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng chung đến mức chi tiêu của tất cả các nhóm khách hàng. 


Điều đó có nghĩa rằng chính nhóm khách hàng trước đây đặt listing của bạn, giờ đây có mong muốn có mức chi trả thấp hơn hoặc có nhiều lựa chọn đặt phòng tốt hơn khi các chủ nhà nhạy cảm với thị trường khác có những điều chỉnh về giá thích hợp sớm hơn bạn. Dẫn đến các chủ nhà khác có điều chỉnh chính sách giá nhanh nhạy hơn sẽ có tỉ lệ kín phòng tốt hơn. Trong khi listing của bạn sẽ tụt lại phía sau nếu không có sự điều chỉnh phù hợp.


Trong trường hợp này, giảm giá không phải là một chiến lược cạnh tranh “đại dương đỏ” hay “phá giá thị trường” mà là giảm giá theo cung cầu thị trường. Bạn có thể kết hợp chiến lược giảm giá này với cắt giảm chi phí như đàm phán lại phí thuê nhà, co nhỏ bộ máy nhân sự… để có thể có lợi nhuận tốt mùa suy thoái.


Vậy chìa khóa nào để giúp bạn vẫn giữ được tỉ lệ kín phòng tốt trong mùa suy thoái, đồng thời giữ được tỉ suất lợi nhuận?

 

Lời giải cho bài toán này gồm 3 phần: 

  • Tối ưu lại ranking trên Airbnb (sẽ được chia sẻ chi tiết tại đây)

  • Tối ưu lại chi phí vận hành (sẽ được chia sẻ chi tiết tại đây)

  • QUAN TRỌNG (trong bài viết này): Kết hợp mô hình cho thuê khách nước ngoài du lịch (Vacation) với khách lưu trú ngắn hạn nội thành (Staycation)


STAYCATION LÀ GÌ VÀ TẠI SAO ĐÂY LÀ CHÌA KHÓA GIÚP BẠN TỐI ƯU TỶ LỆ KÍN PHÒNG >90%?


Staycation là mô hình cho thuê lưu trú kiểu mới đặc biệt phát triển rầm rộ sau thời gian Covid-19, trong đó khách hàng (thường là nhóm bạn trẻ) tìm kiếm các hình thức lưu trú và trải nghiệm ngắn hạn (theo ngày, theo giờ) ngay gần nơi họ đang sinh sống và làm việc.


Ngay cả khi Covid kết thúc, hình thức này vẫn ngày càng phát triển đặc biệt ở các thành phố lớn. Nó xuất phát từ nhu cầu của các bạn trẻ không phải lúc nào cũng có thể sắp xếp đi du lịch ở xa - vốn cần nhiều thời gian, tiền bạc, công sức - nhưng vẫn muốn thay đổi không gian sống và trải nghiệm. Họ sẽ muốn thay đổi không gian sống, hẹn hò, “đổi gió”, “chữa lành”, nghỉ dưỡng… Và họ lựa chọn ở những căn hộ Homestay có thiết kế decor độc lạ, mang trải nghiệm mới mẻ, không gian riêng tư… vì mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ và mức giá rất hợp lý.


Vậy tại sao lại nói mô hình Staycation chính là chìa khoá lời giải giúp gia tăng tỉ lệ kín phòng Airbnb?

Với hành vi của khách đi du lịch, phần lớn các quyết định đặt phòng thường được đưa ra từ trước. Trong khi hành vi của nhóm khách Staycation lại thường đưa ra quyết định rất nhanh chóng, ngay tại chỗ, theo các khung giờ linh hoạt. 


Chính hành vi này của hai nhóm khách hàng này sẽ giúp tăng tỉ lệ kín phòng listing Airbnb của bạn: Airbnb là nhóm khách hàng du lịch đặt trước từ sớm sẽ mang lại 40-80% nguồn khách cho listing của bạn. Vậy bạn sẽ còn lại 20-60% các ngày trống trên listing.


Khi đó, đến gần ngày, bạn có thể setup chính sách giá theo giờ, theo ngày tốt để tiếp cận đến nhóm Staycation để lấp kín những ngày trống còn lại.


Câu hỏi tiếp theo đặt ra là: 


LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾP CẬN ĐƯỢC NHÓM KHÁCH HÀNG STAYCATION?


Dayladau.com (Đây Là Đâu) chính là một nền tảng giúp kết nối các chủ nhà với tập khách hàng nội địa, nội thành mục tiêu này.


Được thành lập từ 2021, Dayladau là một nền tảng đặt phòng cho phép chủ nhà có thể dễ dàng đăng tải các listing của họ và tiếp cận với tập khách hàng trẻ nội địa tiềm năng lân cận. Tính đến thời điểm hiện tại, Dayladau đã có hơn 2000 listing với 30,000 khách hàng đặt phòng, là nền tảng đặt phòng tiên phong và tích cực nhất giúp các chủ nhà có thể dễ dàng phân phối đến tập khách hàng Staycation.


Rất nhiều các chủ chuỗi Homestay kinh doanh hiệu quả trên Airbnb đã và đang kết hợp với Dayladau để phân phối giúp tối đa hoá tỉ lệ kín phòng.


Dưới đây là hình ảnh minh hoạ lịch kín phòng của một số đối tác đang phân phối trên Dayladau:




(Trên màn hình, màu xanh lá cây là các booking đến từ Dayladau, màu xanh dương là booking do chủ nhà tự bán ngoài và màu xám là đến từ Airbnb. Lịch được trích xuất từ màn hình quản lý lịch trên app Dayladau For Partner.)


Một vấn đề phát sinh, đó chính là làm thế nào để có thể đồng bộ lịch giữa 2 nền tảng này?


Ngoài việc đồng bộ lịch giữa 2 nền tảng này, có thể bạn sẽ gặp phải một số khó khăn khác về vấn đề đồng bộ lịch khi tự bán, bán qua Cộng tác viên...  để tối ưu nền tảng. 


Khi bán qua nhiều nền tảng cả OTA và tự bán phòng, các chủ nhà thường gặp vấn đề về:

  • Overbook do không quá kịp phòng, dẫn đến mất thời gian và nguồn lực vào việc xử lý chuyển phòng cho khách, dẫn đến trải nghiệm khách hàng không tốt, không có nguồn khách hàng quay lại.

  • Dữ liệu lưu ở nhiều nguồn (các kênh bán, lịch Excel, trong các nhóm bán hàng…) dẫn đến việc lưu lại thông tin bị khó khăn, công việc bị lặp lại nhiều lần, sót booking, khó theo dõi doanh thu.

  • Không có công cụ nào hỗ trợ quản lý booking đặt giờ. Nếu có thì khi chỉ đồng bộ được thành khóa cả ngày dẫn đến không tối ưu được lịch bán giờ.

  • Sử dụng các kênh quản lý đồng bộ phòng của khách sạn chi phí lớn mà không thực sự phù hợp với mô hình Homestay, Căn hộ dịch vụ (CHDV)


Bạn sẽ khắc phục được tất cả những lo lắng đó với Dayladau For Partner!


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỨNG DỤNG DAYLADAU FOR PARTNER ĐỂ QUẢN LÝ LỊCH VÀ TỐI ƯU DOANH THU 


Dayladau For Partner là phần mềm quản lý listing do Dayladau cung cấp cho các chủ nhà đang đăng bán trên nền tảng này. Dayladau cung cấp giải pháp HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ giúp chủ nhà:

  • Đồng bộ lịch từ tất cả các kênh bán: Dayladau, Airbnb, Booking.com, bán qua CTV, tự bán qua Facebook/ Tiktok… giúp tránh overbook, cắt giảm sức lực quản lý của nhân sự

  • Quản lý booking theo ngày, theo giờ giúp tối ưu doanh thu bán phòng

  • Quản lý thông tin từng đơn hàng giúp cắt giảm thời gian thống kê đơn hàng thay thế lịch Excel

  • Khóa lịch phòng nhanh chóng trực tiếp chỉ mất 5 giây giúp tiết kiệm thời gian

  • QUAN TRỌNG NHẤT: Gia tăng doanh thu bán phòng từ việc tiếp cận với nguồn khách dồi dào trên nền tảng Dayladau


Phần mềm đang được sử dụng cho 2000+ listing. Bạn có thể tạm biệt chuỗi ngày overbook và gia tăng doanh thu từ việc bán phòng last-minute, bán phòng xen kẽ theo giờ… NGAY BÂY GIỜ và HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.


Chỉ cần bắt đầu đăng ký tại đây và bắt đầu đăng tải thông tin listing tại đây.


Quay trở lại với cách thức tối ưu doanh thu từ kết hợp Airbnb và Dayladau, dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách bạn bắt đầu tối ưu tỉ lệ kín phòng trên Dayladau:


Bước 1: Tạo TK trên Dayladau For Partner

Tải app Dayladau For Partner tại đây:


Sau đó bắt đầu đăng ký thông tin. 

(Video)


Bước 2: Đăng tải listing trên nền tảng bán phòng Dayladau qua ứng dụng Dayladau For Partner

Đăng listing của bạn cực kỳ dễ dàng qua Dayladau tại đây

(Video)


Bước 3: Cài đặt chính sách giá để thu hút khách hàng trên Dayladau

Khi cài đặt chính sách giá, hãy áp dụng những lưu ý tại đây để đảm bảo listing của bạn tiếp cận được tối đa những khách hàng tiềm năng.

(Video)


Bước 4: Đồng bộ lịch và bắt đầu bán hàng ngay thôi!

Đảm bảo listing của bạn đã được đồng bộ lịch để tránh overbook


Bước 5: Quản lý doanh thu và đơn hàng của bạn theo thời gian thực


Việc áp dụng phần mềm quản lý đặt phòng như Dayladau For Partner không những giúp bạn tối ưu doanh thu mà còn giúp bạn cắt giảm chi phí nhân sự, từ đó thực sự tối ưu lợi nhuận.


Việc bắt đầu chuyển qua quản lý bằng phần mềm không hề khó khăn như bạn nghĩ. Nếu bạn vẫn cần sự trợ giúp, tham gia ngay Cộng đồng Dayladau Host - Kinh doanh Homestay trên Dayladau để được hỗ trợ hoặc liên hệ Hotline Dayladau.


Ngay sau khi đăng tải trên Dayladau, bạn đã sẵn sàng để quảng bá listing đến với 30,000+ khách hàng tiềm năng cũng như 500+ cộng tác viên bán phòng và tối ưu tỷ lệ kín phòng của listing.


Trở thành một Chủ nhà thông thái bằng cách tối ưu chi phí vận hành và gia tăng doanh thu với Dayladau ngay hôm nay!

39 views0 comments
bottom of page