top of page
  • Writer's pictureRose Nguyen

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐĂNG BÁN & TỐI ƯU DOANH THU TRÊN NỀN TẢNG HOMESTAY DAYLADAU

Updated: Jan 11


Trong các blog trước, chúng ta đã được tìm hiểu một số các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu bán căn hộ Homestay:

  • Vị trí: Vị trí của căn hộ sẽ ảnh hưởng đến tập khách hàng, mức giá thuê nhà và giá bán mong muốn của bạn. Xem lại ở chương 2.

  • Decor và tiện ích phòng: Nhờ việc hiểu về tập khách hàng mục tiêu và kỳ vọng đầu tư, bạn đã được hướng dẫn cách thiết kế và thi công căn hộ như thế nào để có thể bán được tỉ lệ kín phòng cao ở chương 3.

Sau khi hoàn thiện việc thi công căn hộ rất mất nhiều thời gian công sức, đã đến lúc quảng bá phòng của bạn đến tập khách hàng mục tiêu và thiết kế một chính sách giá bán trên listing để tối ưu tỷ lệ bán phòng.

Nền tảng Dayladau giúp kết nối các phòng phù hợp với những khách hàng phù hợp. Nền tảng sẽ thực hiện việc kết nối này một cách tự động thông qua cơ chế tìm phòng và đặt phòng tự động. 

Có rất nhiều khách với các nhu cầu khác nhau và các listing với những đặc điểm đa dạng. Vậy làm thế nào để nền tảng có thể biết được đâu mới là kết quả phù hợp? 

Câu trả lời đó là: Dựa vào cơ chế ranking.


 
 

Ranking là gì?

Ranking được hiểu đơn giản là thứ hạng xếp hạng của listing trong trang kết quả tìm kiếm. 

Thông thường thì những listing hiển thị đầu sẽ có tỷ lệ khách hàng xem nhiều hơn những listing hiển thị phía sau. 

Khi khách hàng tìm kiếm đặt phòng, sẽ có nhiều listing phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Vậy làm thế nào để nền tảng đó có thể quyết định ưu tiên hiển thị listing nào trước?

Đó là dựa trên việc chấm điểm ranking. Ranking được tính dựa trên một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng của khách hàng với các trọng số quan trọng khác nhau. Mỗi listing sẽ có những điểm số khác nhau quyết định đến việc listing đó hiển thị ở vị trí nào trong trang kết quả tìm kiếm.



Ranking ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu bán phòng?

Listing có ranking càng cao thì càng được ưu tiên hiển thị trước khi khách hàng tìm kiếm. Khi đó, tỉ lệ khách hàng click vào xem listing của bạn càng cao thì lương đơn đặt phòng vào đó càng lớn. Tỷ lệ đặt phòng cao đảm bảo doanh thu đặt phòng của bạn càng cao.

Khi đó, bằng việc liên tục duy trì mức ranking cao, bạn sẽ đảm bảo các listing của bạn liên tục có khách đặt vào và tỉ lệ kín phòng cao.

Chính vì vậy, chìa khoá để tăng doanh thu đó là nắm bắt được những yếu tố nào giúp cải thiện ranking listing của bạn.


Các yếu tố ảnh hưởng đến ranking trên Dayladau

Có thể chia các yếu tố ảnh hưởng đến ranking của listing trên nền tảng Dayladau:

  • Lượt view: Được đo bằng số lượt click vào xem listing của bạn. Chỉ số này phản ánh mức độ hấp dẫn của listing của bạn so với các listing khác. 

  • Lượt đặt phòng: Số lượt đơn đặt phòng được tạo trên listing của bạn (tính cả lượt đặt phòng theo giờ).

  • Review: Số lượng review và chất lượng các review của khách hàng đã đặt vào listing của bạn (từ 1-5 sao). 

  • Tỉ lệ huỷ phòng: Số lần chủ nhà huỷ đặt phòng của khách hàng vì lý do chủ quan từ phía chủ nhà (overbook, phòng không đúng mô tả, phòng ko đạt chuẩn chất lượng…).

  • Chính sách hoa hồng: Cơ chế chia sẻ phần trăm (%) hoa hồng trên Dayladau bạn chọn lựa. Có 2 chính sách hoa hồng là Tiêu chuẩn và Tối thiểu. Mức hoa hồng cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng ranking của bạn trên hệ thống.

  • Chính sách đặt phòng: Là hình thức đặt trong đó bạn có cho phép khách hàng có thể đặt vào listing của bạn ngay lập tức không hay vẫn phải hỏi lại trước khi đặt. Hệ thống sẽ ưu tiên các listing cho phép đặt ngay để đảm bảo tỉ lệ chốt phòng của khách hàng.


Các yếu tố ảnh hưởng đến lượt view của listing & cách tối ưu lượt view

Khi khách hàng tìm kiếm, Dayladau sẽ trả về kết quả các listing dưới dạng các hình ảnh thẻ tóm tắt thông tin căn hộ (như ảnh dưới đây). Nếu khách hàng thấy phù hợp, họ sẽ click vào để xem giao diện chi tiết căn hộ.



Bằng cách cung cấp và tối ưu hoá hiển thị listing ở bên ngoài trang kết quả tìm kiếm và trang thông tin listing chi tiết, bạn sẽ có thể tăng được lượt view vào listing của mình.

Các yếu tố giúp tối ưu lượt hiển thị ở trang kết quả tìm kiếm:

  • Ảnh cover của listing: bức ảnh đầu tiên của listing

  • 5 bức ảnh đầu tiên

  • Vị trí: Địa chỉ căn hộ của bạn, chỉ hiển thị quận và thành phố

  • Tiêu đề căn hộ

  • Điểm trung bình và số lượt đánh giá: Là số lượng và điểm review của khách hàng đã đặt căn hộ của bạn (trên thang điểm 5 sao)

  • Số lượt đặt

  • Giá căn hộ: Gồm giá tìm kiếm và giá so sánh

  • Huy hiệu cho listing nổi bật: một số listing đạt các tiêu chí sẽ được gán huy hiệu

Các yếu tố giúp tối ưu lượt hiển thị ở trang thông tin listing chi tiết:

  • Hình ảnh căn hộ và các khu vực trong căn hộ

  • Mô tả và khu vực xung quanh

  • Tiện ích và thông tin các tiện ích: Chỗ để xe, Tiện ích nổi bật, Dịch vụ đi kèm 

  • Nội quy căn hộ

  • Đánh giá của khách hàng và phản hồi của chủ nhà



Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu các yếu tố giúp bạn tối ưu lượt view của listing:


Các yếu tố giúp tối ưu lượt hiển thị ở trang kết quả tìm kiếm

Ảnh cover của căn hộ

Khi khách hàng ấn nút tìm kiếm, khách hàng thường có hành vi “scan” lướt qua một lượt kết quả tìm kiếm từ trên xuống dưới. Do đó, mỗi listing sẽ chỉ có khoảng 5-10 giây để thu hút khách hàng.



Hãy đảm bảo rằng bạn có một tấm ảnh đại diện đầu tiên nổi bật và bắt mắt nhất. 

Nếu khách hàng cảm thấy hứng thú với ảnh cover của bạn, họ sẽ lướt xem qua 5-7 bức hình đầu tiên. Rồi sau đó mới click vào xem chi tiết listing của bạn.

Do đó, hãy giao trọng trách vô cùng quan trọng cho ảnh Cover của bạn, hãy nhớ:

BỨC ẢNH COVER của bạn có một và chỉ một nhiệm vụ duy nhất - đó chính là thu hút SỰ CHÚ Ý của khách hàng mục tiêu của bạn.

Không ai đánh giá một cuốn sách chỉ qua trang bìa - những mà hãy đánh giá listing qua bức ảnh cover của nó.

Một số gợi ý để tối ưu ảnh cover của listing:

  • Ấn tượng và bắt mắt với khách hàng mục tiêu

  • Thể hiện được những tiện ích đặc biệt hay ấn tượng nhất mà khách hàng quan tâm (ví dụ: view thành phố, máy chiếu…) 

  • Thường bao quát được tổng quan căn hộ để khách hàng dễ hình dung được


5 bức ảnh tiếp theo
Với 5 bức hình tiếp theo, bạn có thể chọn những tiện ích và điểm khác biệt trong căn phòng của mình.

Những tiện ích nổi bật nào của căn hộ bạn muốn khách hàng quan tâm tới? Bạn có thể tham khảo chương 2 về những tiện ích nổi bật giúp tăng giá bán phòng.

Dưới đây bạn có thể tham khảo thứ tự ảnh của một listing:

  • Ảnh cover: Bức ảnh đẹp nhất chụp tổng quan decor độc đáo của căn phòng kèm theo view cửa sổ đầy ánh sáng

  • Ảnh 2: Ảnh phòng chèn các hình về tiện ích nổi bật của căn phòng giúp khách hàng dễ dàng nắm được các tiện ích mà ko cần phải lướt hết thông tin

  • Ảnh 3: Ảnh khu vực giường ngủ với view kính 

  • Ảnh 4: Tiện ích bàn ăn với TV Netflix

  • Ảnh 5: Tiện ích bếp khép kín đầy đủ tiện nghi



Như vậy, khách hàng sẽ liên tục bị “chào mời” bởi những tiện ích vô cùng hấp dẫn của căn phòng và đương nhiên kết hợp với decor vô cùng bắt mắt và sáng sủa. Họ sẽ tò mò và bị kích thích phải click vào xem các mô tả và thông tin tiếp theo của căn phòng.

Để làm tốt được điều này, chúng ta cần làm đúng từ bước Decor thiết kế căn hộ đã được Dayladau chia sẻ ở Chương 3 của Khoá học Kinh doanh Homestay A-Z.

Sau đó, hãy đầu tư để có được một bộ ảnh chụp Homestay thật đẹp và chuyên nghiệp.

Giống như những bức ảnh profile của bạn trên Tinder, những bức ảnh bạn đăng lên đó sẽ có một “nhiệm vụ” tối cao - đó là giúp profile của bạn được “swipe right” nhiều nhất (một tín hiệu cho thấy người ta yêu thích bạn và muốn nói chuyện làm quen với bạn).

Tương tự như vậy, những bức hình bạn chụp cho căn phòng phải khoe ra những điểm nổi bật nhất của căn phòng, khiến cho khách hàng “yêu" bạn từ cái nhìn đầu tiên và click vào để tìm hiểu về căn phòng của bạn trước khi bỏ tiền ra thuê.

Thế nhưng, rất nhiều chủ nhà lại rất qua loa trong việc chụp ảnh, hoặc tiện chụp qua điện thoại. Dẫn đến ảnh chất lượng kém, ánh sáng kém, chỉ tập trung chụp những góc nhỏ mà không truyền tải được hết tiện ích và vẻ đẹp của căn phòng.

Vậy thì đây - bí quyết để có một bộ ảnh đăng listing giúp bạn bán phòng vèo vèo: Đầu tư vào bộ ảnh chuyên nghiệp.

Thử lướt qua những căn hộ top đầu trên kết quả tìm kiếm, bạn sẽ nhận ra rằng những căn hộ này đều có một bộ ảnh hấp dẫn thay vif những hình ảnh nhòe mờ chất lượng thấp.

Một bộ ảnh biết “chào hàng” sẽ là những bức hình tràn ngập ánh sáng, sắc nét, thể hiện được đầy đủ “thông tin” về căn phòng: tiện ích, decor, các góc nhìn, bố trí nội thất, công năng, các tiện ích nhỏ của căn phòng…

Nếu ko có chuyên môn, bạn có thể mời thợ chụp ảnh chuyên nghiệp, có kinh nghiệm chụp ảnh Homestay đến quay chụp căn hộ. Tuy nhiên dù mời thợ ảnh hay không, trong cả hai trường hợp bạn cũng cần phối hợp với họ để có thể có được bộ ảnh đúng ý nhất.

Để có thể có bộ ảnh tốt, hãy dành nguồn lực để giải thích cho người chụp ảnh về đối tượng khách hàng của bạn cũng như những mong muốn của bạn (Ví dụ cần bao nhiêu ảnh góc rộng, ảnh view, ảnh nội thất, ảnh chụp một vài tiện ích, ảnh chân dung nghệ thuật vài chi tiết điểm nhấn…).

Bạn cũng có thể cho Photographer xem những bức ảnh 3D thiết kế căn phòng và hướng họ chụp theo các góc đó. Sau đó để họ thực hiện. Và dành thời gian để review các bức ảnh để đảm bảo bạn đã có được những bức ảnh đủ hấp dẫn để đăng bán phòng.

Hãy lưu ý: ngay trong lúc review lại các bức ảnh, định hình trong đầu ngay một bức xứng đáng làm bức ảnh cover của listing. Nếu một vài chi tiết của bức ảnh đó chưa đạt, hãy yêu cầu họ chụp lại bởi bức ảnh đó là vô cùng quan trọng với listing của bạn.

Một lưu ý nhỏ: giao diện của Dayladau hiển thị tối ưu nhất cho hình ảnh phòng dạng ngang hơn là ảnh dọc. Khi chụp hình căn hộ, đặc biệt với ảnh cover và 5 bức ảnh đầu tiên, hãy ưu tiên định dạng ảnh ngang.


Tên hiển thị của căn hộ

Dayladau cho phép bạn đặt tên căn hộ (hiển thị cho khách hàng) và nickname (tên gọi tắt chỉ hiển thị trên trang quản trị).

Bạn có thể tận dụng tiêu đề của căn hộ để làm thông tin thu hút khách hàng chú ý đến listing của bạn. Một số gợi ý:

  • Thay vì viết tên đầy đủ của căn hộ trong tiêu đề sẽ chiếm nhiều ký tự, bạn có thể đặt tên riêng trong nickname để dễ quản trị

  • Tận dụng số lượng ký tự hiển thị để mô tả ngắn gọn cho khách hàng về tiện ích phòng của bạn, ví dụ: NN02 - View hồ, máy chiếu, Netflix, bếp khép kín


Vị trí, số lượt đánh giá & điểm review trung bình, số lượt đặt 

Ở giao diện listing sẽ hiển thị các thông tin cơ bản giúp khách hàng dễ ra quyết định:

  • Vị trí căn hộ

  • Số lượt đánh giá và điểm review trung bình của căn hộ: Các listing càng uy tín, nhiều đánh giá có xu hướng được tin tưởng book phòng nhiều hơn. Nếu bạn là listing mới và chưa có lượt review, hãy tham khảo phần chính sách giá để kích thích đẩy mạnh listing khi mới đăng trên nền tảng để lấy lượt review.

  • Số lượt đặt: Cũng thể hiện độ uy tín của căn hộ. Listing có nhiều lượt đặt giúp khách hàng yên tâm hơn khi chọn đặt. Khi mới bắt đầu đăng listing bạn sẽ không có chỉ số này hoặc lượt đặt thấp. Thay vào đó, hãy sử dụng chính sách giá ở phần Gợi ý chính sách giá cho listing mới để có được những lượt đặt và đánh giá đầu tiên.


Giá tốt nhất của căn hộ

Khi ở trang kết quả tìm kiếm, Dayladau sẽ hiển thị ra 2 loại giá:

  • Kết quả giá của ngày tìm kiếm

  • Giá so sánh: Thường là giá bán cao nhất của căn hộ, để làm căn cứ so sánh giúp khách hàng thấy được mình giá ưu đãi để khuyến khích khách hàng đặt phòng. Ví dụ: 1 listing thiết lập mức giá của ngày trong tuần thấp hơn ngày thứ 7 thì khi khách hàng tìm kiếm sẽ hiển thị mức giá gạch đi là mức giá cao nhất của ngày thứ 7. Trong trường hợp listing ko thiết lập mức giá khác nhau cho các ngày hoặc có thiết lập mức giá khác nhau nhưng ngày tìm kiếm trùng với ngày thứ 7 thì sẽ ko hiển thị giá so sánh này.




Nếu chủ nhà có chính sách linh hoạt trong đó giá đặt các ngày trong tuần giá thấp hơn giá thứ 7 để kích thích tỉ lệ kín phòng trong tuần thì kết quả tìm kiếm sẽ có xuất hiện giá ưu đãi này.

Việc hiển thị này giúp kích thích khách hàng chọn lựa phòng dựa trên mức độ ưu đãi giảm giá họ được nhận dẫn đến tăng tỉ lệ đặt phòng.

Do đó, bạn có thể căn cứ vào đó để thiết lập một chiến lược giá thông minh giúp kích thích hiển thị với khách hàng ở phần Chiến lược giá được đề cập ở phần sau.


Huy hiệu cho listing nổi bật

Dayladau gán nhãn huy hiệu cho những listing giúp những chủ nhà có chất lượng listing tốt hoặc mới lập được nổi bật hơn trên trang kết quả tìm kiếm.



Có 3 nhóm Huy hiệu:

Huy hiệu Rất yêu thích: Là huy hiệu giúp kích thích khách hàng đặt vào những listing chất lượng đạt đồng thời cả 3 tiêu chuẩn:

  • >10 booking trong 3 tháng gần nhất

  • Điểm review trung bình 4.8 

  • Ko có overbook

Huy hiệu Yêu thích: Là huy hiệu giúp kích thích khách hàng đặt vào những listing chất lượng đạt đồng thời cả 3 tiêu chuẩn:

  • >10 booking trong 3 tháng gần nhất

  • Điểm review trung bình 4.5

  • Ko có overbook

Huy hiệu Listing Mới: Là huy hiệu dành cho listing mới lập trong 1 tháng.


Hình ảnh căn hộ và các khu vực trong căn hộ

Sau 5 bức hình đầu tiên để thu hút sự chú ý, hãy đăng những bức hình tiếp theo như thể bạn đang là một “chủ nhà” giới thiệu cho khách quý những chi tiết của căn nhà vậy. 

Ngoài ra, giao diện của Dayladau cho phép bạn upload ảnh của từng khu vực như các phòng ngủ, các phòng tắm, phòng khách…

Bằng cách chọn lựa các khu vực này, bạn sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung được cụ thể các khu vực của căn hộ để ra quyết định đặt phòng nhanh hơn.

Dayladau khuyến khích chủ nhà điền đầy đủ thông tin nhất có thể để giúp tăng tỉ lệ đặt phòng ngay của listing.



Một số gợi ý giúp các hình ảnh căn hộ bạn đưa lên giúp khách hàng dễ dàng hình dung nhất có thể về nơi họ trải nghiệm:

  • Chọn định dạng ảnh ngang

  • Nếu bạn có ảnh thiết kế 3D căn hộ, bạn có thể up ảnh thực tế theo thứ tự tương tự để khách hàng dễ dàng hình dung các khu vực

  • Ngoài ảnh tiện ích trong căn hộ, hãy bổ sung những bức ảnh chụp các tiện ích chung sử dụng trong căn hộ, cảnh quan xung quanh, các địa điểm vui chơi - giải trí - ăn uống nổi bật gần căn hộ của bạn… giúp thu hút khách hàng

  • Kéo hết rèm và mở cửa sổ để khoe được càng nhiều view và ánh sáng tự nhiên trong căn phòng càng tốt

  • Giấu các chi tiết thừa (dây điện, ổ cắm, giấy tờ, khăn lau…) khi chụp ảnh để có thể có những bức ảnh gọn gàng hấp dẫn nhất

  • Tham khảo các mẹo decor (gối, gối ôm, chăn decor…) để có khu vực giường ngủ bắt mắt, êm ái, gọn gàng

  • Có thể bổ sung ảnh căn hộ cả ban ngày và ban đêm. Ví dụ với ban đêm, bạn có thể chụp ảnh để quảng bá về view căn hộ hoặc setup trang trí máy chiếu.

  • Nếu bạn có những dịch vụ như decor setup căn hộ (tiệc sinh nhật, bồn tắm, máy chiếu…) để khách hàng dễ dàng bị thu hút và thuyết phục bởi listing của bạn


Mô tả và Khu vực xung quanh

Sau khi xem hình ảnh, khách hàng sẽ muốn nghe bạn giới thiệu về căn hộ của bạn. Để khách hàng có thể dễ dàng hiểu và chọn lựa căn hộ của bạn, dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có thể viết phần Mô tả và Khu vực xung quanh:

  • Nên viết ngắn gọn, dễ hiểu giới thiệu về căn hộ của bạn

  • Nên sử dụng gạch đầu dòng để khách dễ dàng lướt qua mà vẫn nắm bắt được thông tin

  • Liệt kê những đặc điểm nổi bật của căn hộ của bạn

  • Đặc biệt nên thêm những dịch vụ hoặc tiện ích MIỄN PHÍ hoặc đặc biệt mà bạn cung cấp

Gợi ý một đoạn mô tả:

{{Bắt đầu bằng một review ngắn gọn của khách về căn phòng của bạn}} - {{thêm dòng chú thích “đây là review gần nhất khách hàng nói về căn hộ của tôi”}}

{{Phần này bạn sẽ dùng các gạch đầu dòng để trình bày những điểm cực kỳ hấp dẫn về căn phòng của bạn

{{Kết thúc bằng những lưu ý đặc biệt, nên dùng để nhấn mạnh những quyền lợi đặc biệt hoặc tiện ích nổi bật miễn phí trong căn hộ của bạn}}


Tiện ích và thông tin các tiện ích

Chỗ để xe

Với khách hàng Staycation, họ thường di chuyển bằng phương tiện như xe máy hoặc ô tô nên sẽ rất quan tâm đến khu vực để xe. Bằng việc đảm bảo bạn cung cấp đầy đủ thông tin về chỗ để xe, bạn sẽ thu hút được lượng lớn các khách hàng muốn đặt phòng check in ngay và đồng thời đảm bảo một trải nghiệm tốt cho khách hàng, giảm thiểu thời gian nhân sự bạn phải hỗ trợ khách hàng.




Tiện ích nổi bật

Dayladau cho phép bạn chọn một số các tiện ích nổi bật của căn hộ kèm mô tả chi tiết. Đây sẽ là một điểm nhấn nổi bật giúp khách hàng lựa chọn listing của bạn so với những listing khác.

Do đó, nếu bạn có bất cứ tiện ích nổi bật nào thì hãy cung cấp hình ảnh và thông tin chi tiết để khách hàng biết được.

Trên giao diện chọn tiện ích nổi bật có gợi ý một số loại tiện ích mà khách hàng rất quan tâm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thêm những tiện ích ngoài những tiện ích gợi ý nếu tiện ích đó quan trọng đối với căn hộ của bạn.





Dịch vụ đi kèm

Để phục vụ mục đích tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng Staycation, chủ nhà có thể cung cấp các dịch vụ như đồ ăn kèm trong phòng, setup decor trang trí theo các dịp lễ (Giáng Sinh, Trung Thu…) hoặc các gói decor kỷ niệm (cầu hôn, sinh nhật, kỷ niệm…). 

Những dịch vụ đi kèm này giúp listing của bạn trở nên nổi bật, đầy đủ thông tin giúp bạn thu hút khách hàng mục tiêu đồng thời gia tăng doanh số.




Nội quy căn hộ

Bằng việc cung cấp những nội quy cụ thể của căn hộ, bạn sẽ chuẩn bị trước cho khách hàng để họ có những trải nghiệm tốt nhất tại nơi ở của bạn.

Lưu ý ở đây rằng, căn hộ của bạn càng có những quy định cởi mở thì càng dễ thu hút được nhiều tập khách hàng mục tiêu. Hãy biến phần Nội quy thành nơi thể hiện rằng bạn muốn chuẩn bị trước cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.


Quy định về checkin

Thiết kế trải nghiệm Checkin là một trong số những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến tỉ lệ khách hàng đặt phòng của bạn cũng như review của khách hàng. 

60% khách hàng Staycation của Dayladau đặt phòng và checkin trong 24 giờ đồng hồ. Do đó, họ cần được đặt phòng và có thể tự động checkin nhanh chóng.

Bằng cách cài đặt các hướng dẫn checkin tự động và có quy định giờ checkin rõ ràng, bạn sẽ giúp khách hàng dễ dàng chọn đặt listing của bạn và đồng thời tiết kiệm thời gian công sức phải hướng dẫn cho khách.



Dayladau cho phép thiết lập 3 hình thức Hình thức checkin:

  • Tự checkin: Khách hàng được cung cấp hướng dẫn checkin mà họ có thể làm theo hướng dẫn để tự vào phòng mà không cần có sự hướng dẫn của bạn.

  • Chủ nhà/ quản gia tiếp đón: Khi checkin, khách hàng sẽ được người phụ trách bên bạn hẹn thời gian để đón tiếp và đưa lên phòng.

  • Sảnh lễ tân: Khách hàng có thể tìm đến sảnh lễ tân để được trợ giúp đưa lên phòng khi checkin.

Lưu ý, khi chọn lựa hình thức checkin là chủ nhà tiếp đón hoặc qua sảnh lễ tân, phải chú ý cung cấp khung thời gian mà bạn thường trực để hỗ trợ checkin. 

  • Khung thời gian nhận phòng: Cảnh báo trước cho khách hàng nếu căn hộ của bạn chỉ hỗ trợ checkin trong một khoảng thời gian quy định. Nếu nằm ngoài khung thời gian nhận phòng bên trên, khách hàng có thể gặp rủi ro không checkin được vào phòng (do khóa cổng, do ngoài giờ hỗ trợ của chủ nhà). Khách hàng có thể chủ động liên hệ với bạn để được hỗ trợ checkin nằm ngoài giờ quy định trên. 

  • Quy định với khách đặt checkin luôn: Trong trường hợp khách đặt phòng và checkin luôn cùng ngày (thường vào tối muộn), bạn có thể cài đặt giờ muộn nhất khách có thể checkin để tránh trường hợp khách đặt vào khoảng thời gian bạn không có sẵn nhân sự để chuẩn bị phòng hoặc đón khách. LƯU Ý: Nếu bạn muốn tối ưu doanh thu, hãy cho phép khách hàng đặt muộn trong đêm. Vì thông thường các chủ nhà không muốn đón khách muộn. Nếu bạn có sảnh lễ tân trực, hoặc có hướng dẫn checkin tự động để khách hàng có thể dễ dàng vào phòng, hãy ưu tiên đón khách muộn để tăng tỉ lệ lấp phòng.





Hướng dẫn Checkin

Link hướng dẫn

Để giảm công sức phải tự gửi hướng dẫn checkin cho khách hàng mỗi khi có đặt phòng mới, và đảm bảo trải nghiệm của khách hàng trong trường hợp có đặt phòng checkin ngay nhưng bạn chưa gửi kịp hướng dẫn checkin cho khách, Dayladau rất khuyến khích các chủ nhà cài đặt 1 file hướng dẫn checkin tự động cho khách hàng. Bạn có thể tham khảo cách tạo hướng dẫn checkin tự động tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=l-laq7CrVMk&t=28s



Việc cài đặt hướng dẫn checkin tự động sẽ giúp bạn tối ưu chi phí vận hành (quản lý tự động), tăng tỉ lệ review 5 sao giúp tăng doanh thu bán phòng và từ đó dẫn đến tối ưu lợi nhuận kinh doanh.

Không cài đặt Hướng dẫn checkin tự động ảnh hưởng đến listing như thế nào?

Nếu listing ko có Hướng dẫn checkin tự động, bạn sẽ có khả năng bỏ lỡ một phần lớn các khách hàng có nhu cầu checkin sớm, checkin luôn và ưu tiên sự riêng tư, nhanh chóng.

Giờ khả dụng link checkin 

Để đảm bảo bảo mật cho căn hộ, cài đặt cho phép khách hàng chỉ được phép xem được nội dung checkin trước giờ checkin bao nhiêu giờ.


Mật khẩu vào phòng

Trong trường hợp mật khẩu vào nhà/ vào phòng được thay đổi thường xuyên và bạn không muốn phải cập nhật vào trong link hướng dẫn checkin bên trên, bạn có thể cập nhật riêng phần mật khẩu thay đổi tại giao diện của Dayladau.


Cài đặt Chính sách Hoàn hủy

Dayladau cung cấp 2 Chính sách Hoàn huỷ:


Chính sách Hoàn hủy Linh hoạt

  • Đặt phòng huỷ trước 7 ngày Check-in trở lên hoàn 100%

  • Đặt phòng huỷ trước 2-7 ngày hoàn 50%

  • Trước 1 ngày hoặc cùng ngày không hoàn/hủy

  • Hủy trong vòng 06 giờ kể từ lúc đặt xong với điều kiện cách giờ checkin ít nhất 48 giờ hoàn 100%

  • Đổi ngày, đổi phòng phí là 30% giá phòng với điều kiện cách giờ checkin ít nhất 48 giờ.

Chính sách Hoàn hủy nghiêm ngặt

- Khách hủy phòng hoặc đổi ngày, đổi phòng sẽ không được hoàn tiền tại bất cứ thời điểm nào.


Chủ nhà có thể chọn Chính sách hoàn hủy linh hoạt sẽ thu hút được nhiều khách hàng đặt phòng hơn so với chính sách Hoàn huỷ nghiêm ngặt.



Làm thế nào để tối ưu chính sách giá trên Dayladau

Hiểu về hành vi người dùng tập khách hàng Staycation



Thời gian từ lúc đặt phòng đến checkin

Tỉ lệ

<4 giờ

35.50%

<= 6 giờ

39.20%

<= 12 giờ

43.10%

<= 24 giờ

57.40%


Biểu đồ: Thống kê tỉ lệ đơn hàng theo thời gian từ lúc đặt phòng đến lúc checkin trên nền tảng Dayladau (số liệu tháng 8/2023).


Khác với khách hàng Du lịch (Vacation) thường có kế hoạch đặt phòng trước từ sớm, khách hàng nghỉ dưỡng Staycation thường đưa ra quyết định đặt phòng ngay. 60% khách hàng đặt phòng và checkin trong 24h. 

Do đó, listing của bạn và các chính sách giá nên được thiết kế linh động nhất để cổ vũ và thu hút tập khách hàng mục tiêu Staycation.

Dưới đây là gợi ý một số chiến lược tối ưu chính sách giá để tối ưu doanh thu trên nền tảng Dayladau:


Chính sách giá qua đêm

Dayladau là nền tảng kết nối Chủ nhà với tập khách nội địa, phần lớn là khách sinh sống và làm việc tại chính địa phương đó. Tập khách hàng này hướng đến thay đổi không gian sống, hẹn hò, gặp gỡ, thay đổi trải nghiệm… gần nơi họ sinh sống/ làm việc, hay còn gọi là Staycation.

Khách Staycation thường có nhu cầu lớn vào cuối tuần hoặc các dịp Lễ, trong khi trong tuần thường ít nhu cầu hơn hoặc đặt phòng linh hoạt (theo ngày, theo giờ…).

Do đó, một gợi ý giúp chủ nhà có thể tối ưu chính sách giá bằng cách đặt giá thấp hơn vào đầu tuần và cao hơn vào cuối tuần để tối ưu hoá doanh thu.

Việc thiết lập chính sách giá khác nhau cũng listing tối ưu được tỉ lệ view vào phòng trong tuần nhờ sự so sánh giá ưu đãi như nhắc ở phần Giá tìm kiếm.

Cụ thể là khi chủ nhà đặt giá trong tuần thấp hơn cuối tuần, khi khách hàng tìm kiếm phòng trong tuần, Dayladau sẽ hiển thị giá trong tuần và giá so sánh (là giá cao nhất thường là vào thứ 7). Khi đó khách hàng sẽ thấy mức giá này là được ưu đãi và có xu hướng click vào xem listing.


Trong khi ngược lại, những listing chủ có 1 chính sách giá sẽ có thể không thu hút lượt khách trong tuần như listing có chiến lược giá đa dạng.


Chính sách giá trong ngày

Khác với nhóm khách du lịch đặt phòng lưu trú qua đêm, nhóm khách hàng Staycation còn có một tập không nhỏ có hành vi hẹn hò, nghỉ dưỡng trong ngày, đặt phòng có giờ checkin checkout trong ngày mà không ở qua đêm. 

Bạn có thể thiết lập một chính sách giá check in-out trong ngày linh động để giúp tăng tỉ lệ kín phòng. 


Chính sách giá theo giờ

Khách hàng Stacycation còn có một tỉ lệ lớn hành vi đặt theo giờ. Đặc biệt nhóm khách cặp đôi có tần suất sử dụng và liên tục quay lại, sẽ là nhóm khách bạn rất muốn được thu hút.

Tăng tỉ lệ kín phòng và doanh thu của căn hộ bằng cách cho phép khách hàng đặt theo giờ vào các giờ trống trong căn hộ của bạn.

Giao diện của Dayladau có một mục tìm kiếm ngay ở trang chủ dành riêng cho nhóm khách đặt theo giờ. Nếu listing của bạn có những ưu đãi rất hấp dẫn theo giờ, bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên mục này. (Ở mục này, thứ tự ranking sẽ ảnh hưởng mạnh hơn bởi yếu tố Giá ưu đãi).



Chiến lược đẩy mạnh bán phòng theo giờ cũng là một chiến lược bạn sẽ mong muốn được chú trọng. Nếu tối ưu đúng cách, một ngày bạn có thể bán được theo nhiều khung giờ.


Cài đặt ưu đãi Last Minute

60% khách hàng Staycation trên Dayladau có hành vi đặt và checkin trong thời gian ngắn (24h).

Trên giao diện Trang chủ của Dayladau cũng như trong thuật toán tìm kiếm, Dayladau có hiển thị mục “Ưu đãi Hôm nay". Listing của bạn sẽ có cơ hội đẩy mạnh ranking nhờ việc thiết lập ưu đãi Last Minute.



Đặt phòng Last Minute (đặt phòng cận ngày) là hình thức đặt phòng trong đó thời gian khách hàng đặt phòng và checkin rất gần nhau. Khi đó, chủ nhà có thể cài đặt các ưu đãi để khuyến khích khách chọn đặt listing của mình để tăng tỉ lệ lấp đầy vào phòng. 

Tuỳ theo chiến lược của Chủ nhà mà Dayladau cho phép chủ nhà thiết lập xem giá hình thức này có thể áp dụng trước giờ checkin bao nhiêu lâu. 


Gợi ý Chiến thuật giá cho listing mới

Khi listing mới lên và chưa có review đánh giá của khách hàng cũng như chưa có lượt đặt, listing sẽ có một khoảng thời gian ngắn được đẩy hiển thị trong trang tìm kiếm cho đến khi có review và lượt đặt. Nếu sau khoảng thời gian này mà listing vẫn không có lượt đặt và review, hoặc review thấp thì ranking sẽ tự động giảm xuống.

Lúc này, các chủ nhà mới nên có các chiến thuật giá để đẩy ranking cho listing ban đầu. Chủ nhà có thể cài đặt giảm giá hấp dẫn như giảm giá Last Minute, giảm giá cơ bản hoặc giá giờ để listing được ưu tiên hiển thị có booking vào sớm.

Sau khi có 5-10 booking đầu tiên, chủ nhà nên chăm sóc và khuyến khích người dùng để lại điểm review tốt. Khi đó, thay vì chiến lược giảm giá, listing đã có thêm điểm review và lượt đặt, cũng có thể có các huy hiệu “Yêu thích” hoặc “Rất yêu thích” giúp tăng tỷ lệ khách hàng đặt vào phòng. Lúc này, chủ nhà có thể điều chỉnh dần dần giá phòng để có tỷ lệ kín phòng như mong muốn.


Chọn lựa Chính sách hoa hồng để tăng ranking

Dayladau đang cung cấp 2 chính sách hoa hồng:

Chính sách hoa hồng tiêu chuẩn (khuyến khích nên chọn)

Hoa hồng bán phòng mặc định trên nền tảng Dayladau là 20% trên mỗi booking phát sinh. Tham khảo Thỏa thuận Hợp tác bán phòng tại đây.

Quyền lợi: 

Với chính sách hoa hồng tiêu chuẩn, chủ nhà sẽ nhận được nhiều quyền lợi:

  • Tăng tỉ lệ hiển thị củalisting lên đến 30% so với chính sách hoa hồng tối thiểu

  • Listing được phân phối bởi đội ngũ Cộng tác viên giúp tăng tỉ lệ đặt phòng

  • Chủ nhà có quyền lợi bảo hiểm rủi ro bởi Dayladau cao hơn so với chính sách hoa hồng tối thiểu

  • Các quyền lợi ưu tiên khác từ chính sách Chăm sóc Chủ nhà của nền tảng Dayladau (bao gồm nhưng không giới hạn) như: hỗ trợ 1-1, sự kiện offline, các báo cáo cấp cao về thị trường...

Chính sách hoa hồng tối thiểu

Chính sách hoa hồng tối thiểu là 15% trên mỗi booking phát sinh.

Quyền lợi:

  • Với chính sách hoa hồng tối thiểu, chủ nhà vẫn sẽ nhận được nhiều quyền lợi tuy nhiên sẽ có những tác động nhất định đến tỉ lệ bán phòng của listing:

  • Tỉ lệ hiển thị của listing không được ưu tiên hiển thị bằng chính sách hoa hồng tiêu chuẩn

  • Listing sẽ không được tham gia phân phối bởi đội ngũ Cộng tác viên có thể sẽ tác động đến tỉ lệ đặt phòng

  • Quyền lợi bảo hiểm rủi ro có nhiều hạn chế hơn so với chính sách hoa hồng tiêu chuẩn

Để tối ưu doanh thu trên nền tảng Dayladau, Dayladau khuyến khích nên chọn chính sách hoa hồng tiêu chuẩn để có thứ hạng hiển thị ưu tiên cao hơn.


Đồng bộ lịch để đảm bảo đặt phòng & Giảm tỉ lệ huỷ

Để đảm bảo chủ nhà luôn có doanh thu tốt trên nền tảng, Dayladau giúp chủ nhà thu hút khách hàng bằng cam kết đặt phòng nhanh chóng - đảm bảo để khách hàng có thể tin tưởng. Chính vì mục đích đó, Dayladau luôn có những chính sách khuyến khích chủ nhà đảm bảo cung cấp phòng như mô tả và đồng bộ lịch để tránh overbook.

Overbook hay huỷ phòng vì lý do chủ quan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng do khách hàng đã có kế hoạch từ trước hoặc không đủ thời gian để tìm phòng tương tự. Đồng thời, việc chủ nhà huỷ phòng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của listing đó. Do đó, Dayladau khuyến khích chủ nhà đảm bảo cam kết cung cấp phòng như mô tả và như lịch trống.

Việc huỷ phòng sẽ khiến cho listing gặp nhiều bất lợi dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến ranking:

  • Bị trừ điểm ranking nặng khiến listing mất lượt hiển thị trong một khoảng thời gian

  • Bị mất điểm danh hiệu “Rất yêu thích”

  • Cảnh báo ở listing khiến khách hàng sẽ cân nhắc khi đặt phòng của bạn


Review ảnh hưởng đến doanh thu của bạn như thế nào?

Sau tất cả những yếu tố về chiến thuật tối ưu listing, thì chất lượng phục vụ khách hàng và vẫn là yếu tố bền vững nhất giúp listing giữ vững ranking thay vì cạnh tranh bằng giá.

Để làm được điều đó, chủ nhà cần nắm vững được Bí kíp tăng tỷ lệ review 5 sao và Quy trình xử lý phàn nàn của khách hàng được chia sẻ trong chương 6 của Khóa học kinh doanh Homestay A-Z miễn phí của Dayladau.



Bằng cách hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ bán phòng của bạn trên nền tảng Dayladau, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh và tác động được tỷ lệ kín phòng của mình trên nền tảng này, đồng thời có những chiến thuật điều chỉnh thích hợp với các thời điểm khác nhau.

Khi trở thành Chủ nhà trên Dayladau, bạn còn nhận được sự hỗ trợ và tư vấn tối ưu listing từ đội ngũ Chăm sóc đối tác Chủ nhà của Dayladau - tức thời và hoàn toàn miễn phí. Liên hệ hỗ trợ Zalo: https://zalo.me/3294771479267495114

Tối ưu doanh thu bán phòng Homestay chưa bao giờ dễ dàng hơn thế! Trở thành chủ nhà trên Dayladau ngay: https://host.dayladau.com/register


353 views0 comments
bottom of page